แม้ยางรถยนต์จะดู “ยังไม่สึกมาก” หรือ “ไม่มีรูรั่ว” แต่ความจริงแล้วอาจหมดสภาพและไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานแล้วก็ได้
หลายคนมองข้ามสัญญาณเตือนสำคัญ จนนำไปสู่เหตุไม่คาดฝันบนท้องถนน
รู้ทันสัญญาณเตือน 5 ข้อเหล่านี้ ช่วยให้คุณเปลี่ยนยางได้ทันเวลา และขับขี่อย่างมั่นใจ
แม้จะดูว่ายังมีดอกเหลืออยู่ แต่หากต่ำกว่า 2 มม. จะทำให้…
- ประสิทธิภาพการรีดน้ำลดลง
- เสี่ยงลื่นไถล โดยเฉพาะขณะขับบนถนนเปียก
📌 ตรวจง่าย ๆ โดยใช้เหรียญบาทวัด หรือสังเกตแถบ Tread Wear Indicator บนยาง
- เป็นสัญญาณว่ายางเริ่มแห้งกรอบ
- มักเกิดกับยางที่จอดนิ่งนาน หรือใช้งานเกิน 4–5 ปี
📌 แก้มยางที่แตกร้าวแม้เล็กน้อยก็เสี่ยงระเบิดเมื่อใช้ความเร็วสูง
- ดอกยางอาจสึกไม่เท่ากัน
- ยางเริ่มแข็งตัวจนไม่ซับเสียง
📌 อย่ามองว่าแค่ “ดังนิดเดียว” เพราะอาจเป็นสัญญาณยางเสียสมดุล
- อาจเกิดจากยางบวม ยางเสียรูป
- หรือยางเสื่อมจากโครงสร้างด้านใน
📌 ตรวจสอบโดยช่างเทคนิค เพื่อแยกว่าปัญหาเกิดจาก “ยาง” หรือ “ช่วงล่าง”
- แม้ดอกจะยังลึก แต่ยางก็อาจเสื่อมจากภายใน
- ยางเก่ามักแข็งตัว รีดน้ำได้แย่ และสึกหรอเร็วเมื่อใช้งาน
📌 เช็กง่าย ๆ จากเลข DOT ที่แก้มยาง
· มองหาอักษร “DOT” บนแก้มยาง ตามด้วยตัวเลขและตัวอักษร
- 4 ตัวท้าย คือสัปดาห์และปีที่ผลิต
เช่น DOT XXXXXX 3425 หมายถึงผลิต สัปดาห์ที่ 34 ปี 2025
🏪 ตรวจเช็กยางฟรีได้ที่ TOYO SERVICE CENTER
เพียงเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ TOYO
คุณจะได้รับการตรวจเช็กลมยาง, ดอกยาง, ความสมดุล และคำแนะนำเรื่องการเลือกยางที่เหมาะกับรถของคุณ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ TOYO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://toyotires.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://toyotires.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://toyotires.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://toyotires.in.th/news/list