หลายคนที่คิดจะเปลี่ยนล้อแม็กให้ “ใหญ่ขึ้น” เพื่อความสวยงาม สปอร์ต หรือใส่ให้เต็มซุ้มล้อ มักมีคำถามว่า...
“เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น รถจะกินน้ำมันมากขึ้นหรือเปล่า?”
คำตอบคือ… มีผลครับ แต่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบกัน
- น้ำหนักล้อเพิ่มขึ้น (Unsprung Weight)
- ล้อที่ใหญ่ขึ้นมักหนักขึ้นโดยเฉพาะหากเป็นวัสดุอลูมิเนียมหล่อหนา
- น้ำหนักที่เพิ่มบริเวณ “ปลายระบบขับเคลื่อน” จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ส่งผลต่อการสิ้นเปลือง
- หน้ากว้างของยางเพิ่มขึ้น
- หน้ายางกว้าง = พื้นที่สัมผัสถนนมาก = แรงต้าน (Rolling Resistance) มากขึ้น
- ผลคือรถต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการเคลื่อนที่
- เส้นรอบวงยางเปลี่ยน
- หากเลือกยางที่มีเส้นรอบวงใหญ่กว่ามาตรฐานมากเกินไป จะทำให้มาตรวัดความเร็วเพี้ยน และรอบเครื่องต่ำลง ส่งผลต่อการเร่งและการเปลี่ยนเกียร์
- รถจะ “อืด” ขึ้น และกินน้ำมันมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว
- เลือกขนาดล้อ + ยางให้มีเส้นรอบวงใกล้เคียงเดิม (±3% จากสเปกโรงงาน)
- เลือกยางที่มีเทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน เช่น Tread Compound แบบ Rolling Resistance ต่ำ
- ใช้ล้อวัสดุเบา (Forged Wheel) หากงบถึง ลดน้ำหนักได้มากกว่าล้อหล่อทั่วไป
- ตรวจสอบแรงดันลมยางสม่ำเสมอ ลมอ่อนทำให้กินน้ำมันมากขึ้นโดยไม่จำเป็น
🏪 ไม่แน่ใจว่าล้อที่คุณเลือกส่งผลกับน้ำมันหรือไม่?
เข้ารับคำปรึกษาได้ที่ TOYO SERVICE CENTER
ทีมช่างของเรายินดีช่วยประเมินว่า “ขนาดล้อ + ขนาดยาง” ที่คุณกำลังเลือกนั้นเหมาะสมหรือไม่ และมีผลกับอัตราสิ้นเปลืองหรือเปล่า พร้อมแนะนำรุ่นยางที่ลงตัวกับล้อใหม่ของคุณที่สุด
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ TOYO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://toyotires.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://toyotires.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://toyotires.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://toyotires.in.th/news/list