เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนล้อแม็ก ไม่ว่าจะเพื่อความสวยงามหรือปรับสมรรถนะรถ อีกหนึ่งคำที่มักได้ยินกันบ่อยคือ “Offset ล้อ”
แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร? ดูตรงไหน? และถ้าเลือกผิดจะส่งผลอะไรกับรถบ้าง?
Offset คือ ระยะห่างระหว่าง “จุดกึ่งกลางของล้อ” กับ “ฐานติดตั้งดุมล้อ (Mounting Hub)”
ค่าจะระบุเป็นมิลลิเมตร (mm) โดยมี 3 แบบหลัก ๆ:
ประเภท |
ลักษณะ |
ผลกระทบ |
+ (Positive Offset) |
ฐานดุมอยู่ด้านนอก |
ล้ออยู่ในซุ้มล้อมากขึ้น เหมาะกับรถเดิมโรงงาน |
0 (Zero Offset) |
ฐานดุมตรงกลางล้อพอดี |
ล้ออยู่ตรงกลางซุ้มล้อพอดี |
– (Negative Offset) |
ฐานดุมลึกเข้าไปในล้อ |
ล้อยื่นออกนอกซุ้ม ดูโป่ง เท่ แต่ต้องระวังชนซุ้มล้อ |
- ระยะยื่นของล้อ (ล้อโป่งหรือล้อจม)
– Offset ต่ำ = ล้อยื่นออกนอก
– Offset สูง = ล้อจมเข้าใน - ส่งผลต่อการควบคุมรถ
หากล้อยื่นเกิน อาจทำให้พวงมาลัยหนักขึ้น ช่วงล่างสึกเร็ว และมีโอกาสกระแทกซุ้มล้อ - เสี่ยงกระทบระบบช่วงล่าง / เบรก
เลือก Offset ไม่เหมาะ อาจทำให้ล้อไปชนกับปีกนก, โช้คอัพ หรือจานเบรก
วิธีดูค่า Offset ล้อ
บนล้อแม็กมักมีสลักตัวเลข เช่น ET38 หรือ ET+45
“ET” ย่อมาจาก Einpresstiefe (เยอรมัน) = Offset
ยิ่งตัวเลขมาก = ล้อจมเข้าใน
ยิ่งตัวเลขน้อยหรือติดลบ = ล้อยื่นออกนอก
- เลือกล้อที่มี Offset ใกล้เคียงกับของเดิม (±5–10 mm)
เพื่อให้ไม่กระทบกับสมดุลรถ และไม่มีปัญหากับช่วงล่าง - หากเปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น (อัปไซส์)
Offset อาจต้องปรับตาม เช่น ล้อใหญ่ขึ้น = อาจต้อง Offset น้อยลงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ชนด้านใน - แนะนำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเปลี่ยนล้อเสมอ
🏪 TOYO SERVICE CENTER พร้อมให้คำแนะนำ
หากคุณกำลังวางแผนเปลี่ยนล้อแม็ก และไม่แน่ใจว่า Offset ไหนเหมาะกับรถของคุณ
สามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์บริการ TOYO ทั่วประเทศ
เราพร้อมช่วยวัดขนาดล้อ, ประเมินระยะ Offset, และแนะนำรุ่นยาง TOYO ที่เหมาะสมที่สุด
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ TOYO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://toyotires.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://toyotires.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://toyotires.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://toyotires.in.th/news/list