หลายคนที่แต่งล้อ เปลี่ยนแม็ก หรืออยากให้ล้อโป่งเต็มซุ้มมากขึ้น อาจเคยได้ยินหรือเคยใส่ “Spacer ล้อ”
บางคนบอกว่าเท่ขึ้น บางคนบอกว่าเสี่ยง แล้วจริง ๆ Spacer คืออะไร? ควรใส่หรือไม่?
มาหาคำตอบในบทความนี้กันครับ ✅
Spacer (สเปเซอร์) คือ แผ่นอะลูมิเนียมหรือเหล็ก ที่ติดตั้งระหว่างดุมล้อ (Hub) และล้อแม็ก เพื่อ “ดันล้อออกจากตัวรถ” ให้ล้อยื่นออกมาโป่งขึ้น
มีความหนาตั้งแต่ 3 มม. ถึงมากกว่า 20 มม. แล้วแต่ความต้องการ
- ช่วยดันล้อให้โป่งเต็มซุ้ม ดูสปอร์ตและลงตัวมากขึ้น
โดยเฉพาะรถที่เปลี่ยนแม็กแล้วล้อจม - ช่วยแก้ Offset ไม่ตรง
เมื่อล้อใหม่มี Offset สูงไป ทำให้ล้อจม Spacer ช่วยดันให้ออกมาพอดี - บางกรณีช่วยให้ใส่จานเบรกใหญ่หรือคาลิปเปอร์ได้
โดยเพิ่มระยะห่างระหว่างล้อกับชุดเบรก
⚠️ ข้อควรระวังและความเสี่ยง
- ส่งผลต่อระบบช่วงล่าง
การดันล้อออกจากจุดหมุนของโช้คหรือปีกนก อาจทำให้เกิดแรงกดผิดจุด ทำให้ช่วงล่างสึกเร็วขึ้น - พวงมาลัยหนักขึ้น
โดยเฉพาะถ้าใช้ Spacer หนามาก ล้อจะบิดยากขึ้นในจังหวะเลี้ยว - เสี่ยง "น็อตล้อหลุด" หากติดตั้งไม่ดี
ถ้า Spacer ไม่พอดี, ไม่ใช้ Hub Centric, หรือน็อตยาวไม่พอ = อันตราย! - อาจไม่ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัย
บางยี่ห้อไม่ได้มาตรฐาน หรือผลิตจากวัสดุคุณภาพต่ำ
หากคุณวางแผนจะติดตั้ง Spacer
ควรเลือกศูนย์ที่ไว้ใจได้ มี Hub Centric Spacer และเช็กการติดตั้งอย่างละเอียด
TOYO SERVICE CENTER ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องความปลอดภัยของล้อและยาง
พร้อมแนะนำรุ่นยางที่เหมาะกับขนาดล้อและระยะ Offset ใหม่ของคุณ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ TOYO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://toyotires.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://toyotires.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://toyotires.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://toyotires.in.th/news/list