“โหลดเตี้ยแล้วหล่อขึ้นจริง แต่ดันเจอยางติดซุ้ม ขับกระแทกตลอดทาง!”
ปัญหานี้เกิดบ่อยกับสายแต่งรถโหลด เพราะ ความสูงของตัวรถลดลง ทำให้พื้นที่ระหว่าง “ยาง” กับ “ซุ้มล้อ” แคบลงกว่าปกติ
คำถามสำคัญคือ...
“จะเลือกรุ่นยาง หรือขนาดยางยังไงให้ไม่ติดซุ้ม?”
🧩 สาเหตุที่ยางติดซุ้มหลังโหลดเตี้ย
- ยางหน้ากว้างเกิน
→ หน้ายางล้นขอบล้อ เสียดสีกับซุ้มล้อด้านในหรือนอก - แก้มยางหนาเกินไป (ซีรีส์สูง)
→ เมื่อรถโหลดลง ยางถูกกดขึ้นไปชนซุ้มขณะขับ - ล้อ Offset ผิด / ใส่ Spacer หนาเกินไป
→ ทำให้ล้อยื่นออกจากตัวถังมากกว่าปกติ ส่งผลให้ยางชนขอบบังโคลนหรือขอบซุ้ม
✅ วิธีเลือกรุ่นและขนาดยางให้ “ไม่ติดซุ้ม”
1. ลดซีรีส์ของยางลง
เช่น จาก 205/55R16 → ปรับเป็น 205/45R16
แก้มยางบางลง = ลดโอกาสกระแทก
2. เลือกยางหน้ากว้างพอดี ไม่ล้นล้อ
อย่ากว้างเกินแม็ก เช่น ล้อกว้าง 7 นิ้ว → ยางแนะนำ 195–215
3. ใช้ยางที่ออกแบบมาเพื่อความกระชับและสปอร์ต
ลายดอกเฉียงช่วยเกาะถนนดีในขณะยังให้พื้นที่ช่วงแก้มพอดี
⚠️ ข้อแนะนำเสริม
- อย่าลืม ตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่หลังเปลี่ยนยางหรือโหลด
- หมั่นตรวจสอบยางเสียดซุ้ม โดยดูจากร่องรอยขอบบังโคลน/แก้มยาง
- หากมีการใส่ Spacer หรือเปลี่ยน Offset ล้อ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อน
🏪 อยากโหลด + เท่ + ขับดี = ปรึกษา TOYO SERVICE CENTER
ศูนย์บริการ TOYO ทั่วประเทศ พร้อมให้คำแนะนำเรื่อง การเลือกยางที่พอดีกับล้อและความสูงของรถ
เพื่อให้รถของคุณ “โหลดได้สวย ขับได้ลื่น ไม่ต้องกลัวติดซุ้มอีกต่อไป”
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ TOYO ได้ที่
🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://toyotires.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://toyotires.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://toyotires.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://toyotires.in.th/news/list