สินค้า รุ่นยาง ยางรถ EV โปรโมชั่น ความรู้ผลิตภัณฑ์ ข่าวสาร ค้นหาสาขา

Size Upsize แบบประหยัด: เพิ่มล้อ/ยางยังไงให้ค่าน้ำมันไม่พุ่ง

 

อัพไซซ์ล้อ–ยางให้รถดูสปอร์ตขึ้นได้…แต่ถ้าทำพลาด กินน้ำมันขึ้น–อืด–เสียงดัง ได้เหมือนกัน คู่มือนี้สรุปวิธี “อัพไซซ์แบบประหยัด” ให้ ฟีลดี + ประหยัดเชื้อเพลิง มากที่สุด

 

ทำไมอัพไซซ์แล้วมักเปลือง?

  • เส้นรอบวง/เส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นอัตราทดรวมเปลี่ยน เครื่องทำงานหนักขึ้น
  • หน้ายางกว้างขึ้นแรงต้านการกลิ้ง (Rolling Resistance) สูงขึ้น
  • ชุดล้อ–ยางหนักขึ้นมวลหมุนมากขึ้น เร่ง–หยุดใช้พลังงานมากกว่า
  • ยางสปอร์ต/บล็อกดอกลุยเกาะดีขึ้นแต่ต้านมากขึ้น

 

5 สูตรอัพไซซ์แบบประหยัด (จำง่าย ใช้จริง)

  1. คุมเส้นรอบวงเดิมไว้ใน ±2–3%
    • สูตรคร่าว ๆ (มม.) = ความกว้าง × ซีรีส์ × 2 + (ขอบล้อเป็นนิ้ว × 25.4)
    • ยิ่ง “ใกล้ค่าเดิม” เท่าไหร่ ความคลาดเคลื่อนของความเร็ว–ระยะทางยิ่งน้อย และไม่กินแรงเครื่องเกินจำเป็น
  2. เพิ่มความกว้าง “พอดี” ไม่เกิน +10 มม.
    • ได้ลุคเต็มซุ้มขึ้น แต่ไม่เพิ่มแรงต้านมากเกิน
  3. เลือกชุดล้อ–ยาง “เบา” เข้าไว้
    • มวลหมุนส่งผลกับอัตราเร่ง/สิ้นเปลืองมากกว่าน้ำหนักบรรทุกทั่วไป
    • ล้อบางประเภท (เช่น flow-formed) เบากว่าล้อหล่อขึ้นรูปทั่วไป
  4. เลือกลาย–คอมพาวด์ “ประหยัด”
    • เลี่ยงดอกบล็อกลุย/หน้ายางกว้างมากๆ ถ้าเป้าหมายคือประหยัด
    • มองหาโมเดลที่ขึ้นชื่อเรื่อง Rolling Resistance ต่ำ
  5. ตั้งศูนย์–แรงดันลมให้เป๊ะ
    • เติมตามสติกเกอร์รถ (ตอนยางเย็น) เดินทางไกล/บรรทุกหนักปรับตามคู่มือ
    • ศูนย์เพี้ยน = รถหน่วง กินยาง กินน้ำมัน

 

ตัวอย่าง “อัพไซซ์อย่างฉลาด” (เส้นรอบวงใกล้เดิม)

ค่าแตกต่างโดยประมาณ อาจต่างเล็กน้อยตามแบรนด์/ซีรีส์

  • จาก 205/55R16 (Ø ≈ 632 มม.)
    215/45R17 (Ø ≈ 625 มม., ~−1.1%)ลุคสวยขึ้น ยังประหยัดได้
    225/45R17 (Ø ≈ 634 มม., ~+0.3%)กว้างขึ้นเล็กน้อย ยังใกล้เส้นรอบวงเดิม
  • จาก 195/60R15 (Ø ≈ 615 มม.)
    205/50R16 (Ø ≈ 612 มม., ~−0.5%)
    215/45R17 (Ø ≈ 625 มม., ~+1.6%)
  • SUV จาก 225/65R17 (Ø ≈ 724 มม.)
    235/55R18 (Ø ≈ 716 มม., ~−1.1%)
    235/50R19 (Ø ≈ 718 มม., ~−0.9%)

หมายเหตุ: เส้นผ่าศูนย์กลางเล็กลงมาก มาตรวัดความเร็ว “เพี้ยนไปทางเร็ว” เล็กน้อย และรอบเครื่องสูงขึ้น

 

เลือกยาง TOYO รุ่นไหน…ให้ “ประหยัดแบบอัพไซซ์”

รถเก๋ง (PCR)

  • PROXES Comfort IIsเด่นเรื่องความเงียบ + Rolling Resistance ต่ำ เหมาะคนเน้นคุ้มค่าต่อกิโลเมตร
  • PROXES CR1สมดุลนุ่ม–เงียบ–ประหยัด เหมาะวิ่งเมือง/ทางด่วนผสม
  • (อยากสปอร์ตขึ้นแต่ยังคุมความต้าน) PROXES TR1ดอกทันสมัย เบาเสียงพอเหมาะ

SUV / MPV

  • PROXES CR1 SUV (แนะนำสเปก XL)รองรับน้ำหนักดี เงียบ นิ่ง ประหยัดกว่าเทียบกับยางดอกลุย
  • TRANPATH LuII (XL)ฟีลพรีเมียมทางยาว เงียบ สบาย ประหยัดในไซส์ใหญ่

ถ้า “ประหยัด” คือเป้าหมายหลัก ให้เลี่ยงยางลุยจัด (A/T, M/T) และหน้ายางกว้างเกินความจำเป็น

 

Do & Don’t (สรุปสั้น)

✅ Do

  • เทียบเส้นรอบวงไว้ใน ±2–3%
  • เพิ่มความกว้างไม่เกิน +10 มม. จากสต็อก
  • เลือก ล้อ–ยางน้ำหนักเบา และ ยางเน้น RR ต่ำ
  • ตั้งศูนย์/ถ่วงล้อ + เติมลมยาง “ตอนเย็น”

❌ Don’t

  • อัพไซซ์ใหญ่แบบโดดขั้น (หนัก–ต้าน–เพี้ยน)
  • หน้ายางกว้างเว่อร์จนกินน้ำมัน
  • ปรับลม “ตามใจ” และละเลยสติกเกอร์รถ

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของ TOYO ได้ที่

🔎 ค้นหายางที่เหมาะกับรถคุณ: https://toyotires.in.th/products/1/list
🏪 รายชื่อศูนย์บริการทั่วประเทศ: https://toyotires.in.th/branches/list
🎉 โปรโมชั่นล่าสุด: https://toyotires.in.th/promotions/list
🗞️ ข่าวสารและกิจกรรม: https://toyotires.in.th/news/list

 

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
ยางรถ EV
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
รู้จัก TOYO TIRES
สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 TOYO TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้

สินค้าและบริการ
ยางรถยนต์
ยางรถ EV
โปรโมชั่น
บทความ
วิดีโอความรู้
ข่าวสาร
ค้นหาสาขา
เกี่ยวกับเรา
รู้จัก TOYO TIRES
สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย
ลงทะเบียนรับประกันยาง
ตรวจสอบการรับประกัน
นโยบายการรับประกัน
ติดต่อเรา

Copyright © 2024 TOYO TIRES สงวนสิทธิ์ทุกประการ

|

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

|

นโยบายความเป็นส่วนตัว

|

นโยบายการใช้คุกกี้